วันจันทร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ผิดหรือไม่? หากใช้อาหารเสริมเพื่อการลดน้ำหนัก

ปัจจุบันนี้การดูแลตัวเองถือเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญมาก ยิ่งสิ่งที่อยู่รอบๆ ตัวเรานั้นมีแต่สารเคมี สิ่งที่ก่อให้เกิดโรคมากมาย ยิ่งต้องดูแลตัวเองเป็นหลายเท่าตัว แต่เชื่อหรือไม่ว่า หลายคนอาจจะกำลังเดินผิดทาง เพราะเขาเหล่านั้นใช้วิธีการดูแลตัวเองแบบผิดๆทำไมคนอ้วนถึงอยากลดน้ำหนัก? แน่นอน ใครๆ ก็อยากให้ตัวเองดูดี พวกเขาจึงต้องหาวิธีที่จะทำให้ผอม หุ่นดี แล้วอะไรที่จะช่วยเขาได้! หลายคนหันไปพึ่ง อาหารเสริมเพื่อการลดน้ำหนัก สาเหตุเพราะเห็นคนอื่นๆ ทำ เห็นคนอื่นรับประทานเข้าไปแล้วมันได้ผลจริง มีการโฆษณาออกมาให้เป็นที่ล่อตาล่อใจของสาวๆ ทำให้พวกเขาคิดว่ามันคือวิธีที่ดีที่สุด แล้วเป็นเช่นนั้นหรือไม่?



อาหารเสริมลดน้ำหนักในประเทศไทย มีอยู่หลายชนิด ส่วนใหญ่มักจะมีส่วนผสมของสมุนไพรที่ช่วยในการเผาผลาญ ไม่ว่าจะเป็น มะขามแขก ชา หรือแม้แต่ ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ที่จะเป็นส่วนช่วยให้ร่างกายเกิดการขับถ่ายได้ง่ายยิ่งขึ้น เมื่อยิ่งใช้ อาหารเสริมเพื่อการลดน้ำหนัก มากยิ่งขึ้น ระบบเผาผลาญก็จะพังลงในที่สุดการลดโดยการใช้วิธีการพึ่ง อาหารเสริมลดน้ำหนัก ไม่ได้ช่วยให้ร่างกายดูดีขึ้น 100% มันเพียงช่วยให้ร่างกายปรับความสมดุลเพียงชั่วคราวเท่านั้น แต่หากเจ้าตัวไม่ดูแลตัวเองด้วยการรับประทานอาหารที่ครบ 5หมู่ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอก็ไม่ได้ช่วยให้สาวๆ เหล่านั้นดูดีแบบยั่งยืน เพราะฉะนั้น การใช้ อาหารเสริมเพื่อการลดน้ำหนัก อาจจะไม่ใช่สิ่งที่ผิดกฎหมาย แต่ถือว่าไม่ถูกต้องเสมอไปที่จะนำมันมาเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคนที่อยากหุ่นดี เพราะหุ่นดี สุขภาพดีต้องออกกำลังกายและกินของดีๆ เท่านั้นลดน้ำหนักด้วยการกินอาหารเสริมได้ผลจริงเหรอ?

การลดน้ำหนักในปัจจุบันมีหลากหลายวิธี ตั้งแต่การควบคุมอาหารแบบนับแคลอรี่ การคุมอาหารประเภทแป้ง (Low Crab) การออกกำลังกาย การฝังเข็มเพื่อลดความอยากอาหาร การใช้ยาแผนปัจจุบัน การเข้าสถานเสริมความงามตามห้าง และที่เห็นกันมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมาก็คือ การกินอาหารเสริม ซึ่งผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเหล่านี้มักจะอ้างสรรพคุณอะไรบางอย่างที่มาจากส่วนผสมของธรรมชาติและสามารถลดน้ำหนักได้ กินแล้วจะผอมเพรียวได้เร็วใน 1-3 เดือน ทำให้สาวๆ หลายคนที่กำลังอยากลดน้ำหนักตาลุกวาว แต่หลายคนคงอยากจะรู้ว่า การกินอาหารเสริมเพื่อการลดน้ำหนักนั้น มันจะลดน้ำหนักได้จริงหรือไม่ ในระยะยาวน้ำหนักตัวของคุณที่เกินเกณฑ์ไปมากนั้น มันจะกลับมาอ้วนได้อีกหรือไม่วันนี้เรามีคำตอบครับ

การจะลดน้ำหนักให้ได้ผลทั้งในระยะสั้น และในระยะยาวนั้น ก่อนอื่นเราต้องมาทำความเข้าใจธรรมชาติของการเพิ่มและลดของน้ำหนักตัวเสียก่อน เราจะลดน้ำหนักได้ก็ต่อเมื่อ เรากินอาหารเข้าไปแล้วได้รับพลังงานน้อยกว่าพลังงานที่ต้องใช้ในแต่ละวันเท่านั้น หากเราได้รับพลังงานมากกว่าจำนวนที่ต้องใช้ในแต่ละวัน นั้นแปลว่าคุณจะมีพลังงานเหลือ และร่างกายก็จะแปรรูปเป็นไขมันสะสมตามร่างกายต่อไป
แต่ละคนยังมีปัจจัยที่ส่งผลต่อการลดน้ำหนักได้ไม่เท่ากันอีก เช่น เพศ, อายุ, ระดับฮอร์โมน รวมไปถึงความแตกต่างทางด้านสรีระร่างกายของแต่ละคน ซึ่งมีผลต่อระยะเวลาที่ต้องใช้เมื่อต้องการลดน้ำหนัก ดังนั้นไม่แปลกที่หลายคนอาจจะรู้สึกว่า ทำไมเราลดน้ำหนักได้ช้า (หรือน้อยกว่า) คนอื่นที่ใช้วิธีการลดน้ำหนักแบบเดียวกับเรา เริ่มต้นพร้อมๆ เรา เพราะร่างกายแต่ละคนมีปัจจัยอื่นอีกที่ไม่เหมือนกันนั้นเองอาหารเสริมเพื่อการลดน้ำหนักในปัจจุบันนั้น สามารถแบ่งลักษณะการทำงานของผลิตภัณฑ์ได้หลากหลายประเภทเช่น

อาหารเสริมเพื่อการลดน้ำหนักประเภทที่มีสารอาหารครบ ใช้ทดแทนมื้ออาหารปกติ มีแคลอรี่ต่ำในขณะที่ร่างกายยังคงได้สารอาหารครบถ้วน แต่ในระยะยาวระบบขับถ่ายอาจจะมีปัญหาเพราะร่างกายได้รับกากใยน้อยอาหารเสริมเพื่อการลดน้ำหนักประเภทกระตุ้นระบบการเผาผลาญในร่างกาย ไม่ว่าจะช่วยเร่งการเผาผลาญแป้ง น้ำตาล ที่ร่างกายได้รับ ในระยะยาวๆ จะทำให้ระบบเผาผลาญของร่างกายมีปัญหา เนื่องจากถูกกระตุ้นมานาน และเหมาะสำหรับคนที่ร่างกายมีระบบเผาผลาญที่ต่ำกว่าเกณฑ์ ประเภทการบล็อคแป้งและไขมัน ซึ่งจะต้องกินก่อนมื้ออาหารปกติ ประเภทลดความอยาก โดนไปลดฮอร์โมนบางอย่างที่สมองสั่งการออกมา ส่งผลให้ร่างกายไม่อยากกินจุกจิก และยังมีอีกสารพัดอย่างที่ทำออกมาในปัจจุบัน แล้วอาหารเสริมเพื่อการลดน้ำหนักที่เหมาะสมกับการลดน้ำหนักคือแบบไหน? ถ้าตอบแบบฟันธงแบบไม่ไว้หน้ากัน คำตอบคือ ไม่มีอาหารเสริมอันไหนเหมาะที่สุดสำหรับการลดน้ำหนักตลอดไป และไม่มีอาหารเสริมอันไหนเหมาะที่สุดสำหรับคนทุกคนบนโลกใบนี้ครับ! สาเหตุที่การกินอาหารเสริมเพื่อหวังผลในการลดน้ำหนักนั้นอาจจะไม่ได้ผลสำหรับทุกคน หรือเหมาะกับทุกคน เพราะว่าร่างกายของแต่ละคนไม่เหมือนกัน อาจจะมีบางคนที่ร่างกายหรือเงื่อนไขแตกต่างจากคนอื่น ทำให้การกินอาหารเสริมเพื่อการลดน้ำหนักนั้นอาจจะไม่สามารถลดน้ำหนักได้เหมือนคนอื่น

นอกจากนั้นอาหารเสริมหลายยี่ห้อที่อ้างว่ามีส่วนผสมจากธรรมชาติ แต่ความจริงแล้วยังต้องใช้สารบางอย่างเพื่อควบคุมคุณภาพของสินค้า ซึ่งสารเหล่านี้บ่อยครั้งจะมีผลข้างเคียงต่อร่างกายของคนที่กินอาหารเสริมเหล่านั้นเข้าไปโปรดจำไว้ว่า อาหารเสริมก็คืออาหารเสริม มันไม่ใช่อาหารหลัก ดังนั้นคุณสามารถทานอาหารเสริมเพื่อการลดน้ำหนัก หรืออยากจะลดความอ้วนได้ในระยะเวลาหนึ่ง แต่มันไม่สามารถทดแทนมื้ออาหารหลักของคุณไปตลอดแล้วทำไมคนถึงชอบลดน้ำหนักด้วยการกินอาหารเสริม?แน่นอนว่าการลดน้ำหนักนั้นมีหลากหลายวิธี

การลดน้ำหนักด้วยการกินอาหารเสริมเพื่อการลดน้ำหนักเป็นหนึ่งวิธีที่คนอ้วนชอบและเลือกที่จะใช้ เพราะว่ามันง่ายกว่าการออกกำลังกาย หรือควบคุมอาหารในแต่ละมื้อพวกเขารู้สึกว่าเสียแค่เงินแต่ไม่ต้องเสียเวลาและต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเองใดๆแค่กินแล้วใช้ชีวิตต่อไปโดยหวังว่าผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเม็ดเล็กๆ จะช่วยเผาผลาญไขมันที่พุงของตัวเองได้แล้วถ้าอยากลดน้ำหนักโดยกินอาหารเสริมแบบได้ผล จะทำได้ไหม?ทำได้ครับ ผมเองก็เคยมีประสบการณ์เคยกินอาหารเสริมเพื่อหวังผลในการลดความอ้วนมาแล้ว แน่นอนว่าในแต่ละเดือนน้ำหนักตัวของผมลดลง แต่สิ่งที่ตามมาคือผลข้างเคียงที่ได้ก็คือ อาการท้องผูก, เบื่ออาหาร, หยุดกินอาหารเสริมแล้วน้ำหนักตัวค่อยๆ เพิ่มขึ้น ฯลฯ

ดังนั้นสิ่งเดียวที่คุณสามารถทำได้เมื่อตัดสินใจลดน้ำหนักด้วยการกินอาหารเสริม ผมขอแนะนำว่าคุณควรจะใช้มันเป็นเพียงแค่เวลาสั้นๆ หลังจากที่น้ำหนักเริ่มลดลงแล้ว คุณควรจะใช้การลดน้ำหนักแบบธรรมชาติ นั้นคือการกินให้น้อยกว่าที่ใช้ หากต้องกินเยอะ คุณก็ควรจะใช้พลังงานให้มากเช่นกันโปรดจำไว้ว่า น้ำหนักตัวของคุณทุกๆ กิโลกรัมที่เพิ่มขึ้นนั้น มันเพิ่มเพราะคุณกินมากเกินไป ดังนั้นหากต้องการลดน้ำหนัก คุณต้องควบคุมการกินของตัวเอง ไม่ใช่การคาดหวังว่าจะกินอะไรเข้าไปแล้วน้ำหนักตัวจะลดลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผิดหรือไม่? หากใช้อาหารเสริมเพื่อการลดน้ำหนัก

ปัจจุบันนี้การดูแลตัวเองถือเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญมาก ยิ่งสิ่งที่อยู่รอบๆ ตัวเรานั้นมีแต่สารเคมี สิ่งที่ก่อให้เกิดโรคมากมาย ยิ่งต้องดูแลตั...